นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดบัตรเครดิตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาโดยมองว่า ยังคงมีอัตราการขยายตัวได้ในทิศทางที่ดี แม้ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ภาครัฐเองจึงได้ออกมาตรการและขอความร่วมมือจากทุกส่วนในการลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ด้วยการให้ทุกคนทำงานที่ผ่านบ้าน หรือ Work from Home

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงได้ออกมาตรการเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 โดยให้พนักงานทำงานที่บ้าน ในส่วนของลูกค้า กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ออก 2 มาตรการช่วยเหลือลูกค้า โดย
มาตรการที่ 1 - ลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำต่อเดือนจากเดิม 10% เหลือ 5%  ตั้งแต่ เมษายน 2563  ถึง ธันวาคม 2564 สำหรับลูกค้าทุกราย โดยมิต้องติดต่อแจ้งความจำนง
มาตรการที่ 2 - ให้ความช่วยเหลือพิเศษเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรง อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรม การบิน และธุรกิจบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เป็นต้น รวมถึงลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบทางอ้อม รับการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ เป็นรายกรณี ทั้งนี้ลูกค้าสามารถลงทะเบียนรับพิจารณาความช่วยเหลือนี้ผ่านช่องทางของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกชมรมฯ ภายใน 30 มิถุนายน 2563 นี้ 

อย่างไรก็ตาม กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยจะหันมาใช้จ่ายสินค้าผ่านช่องทางออไนลน์มากยิ่งขึ้น สำหรับในช่วงเวลาที่ผ่านมา ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2563 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงสุด 5 หมวดแรก ได้แก่
1. ประกัน
2. ซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ต
3. เครื่องใช้ภายในบ้าน
4. ปั๊มน้ำมัน
5. ช้อปปิ้งออนไลน์  

สำหรับตัวเลขอัตราการเติบโตของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในหมวดช้อปปิ้งออนไลน์ คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 23% นับว่าเป็นหมวดการใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงเป็นอันดับสอง รองจากหมวดซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ต คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 28% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา